Làm gì khi mất ngủ?

Làm gì khi mất ngủ? Phương pháp nào giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả? Hãy cũng Sức Khỏe Cộng Đồng 24h khám phá nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Yếu tố gây mất ngủ tức thời

Một thay đổi cấp tính nào đó sẽ tạo mất ngủ: lo nghĩ (tiền bạc, gia đình, tình yêu, nghề ghiệp), chỗ ở ồn ào, lệch múi giờ v.v…) – nếu thay đổi này chỉ trong thời gian ngắn, chứng mất ngủ có thể sẽ không thành kinh niên.

làm gì khi mất ngủ

Yếu tố gây mất ngủ lâu dài

  • Quá lo sợ vì mình bị mất ngủ (theo dõi đồng hồ suốt đêm; càng tức bực vì mất ngủ càng khó ngủ)
  • Chưa đi ngủ đã cho rằng mình sẽ không ngủ được
  • Lo nghĩ, chật vật, buồn rầu
  • Ngủ, thức không có giờ giấc đều – khi sớm, khi muộn
  • Đi làm nhiều ca khác nhau (sáng – đêm)
  • Thức dậy nhưng vẫn nằm lâu trên giường
  • Ngủ trưa quá nhiều
  • Không có thời gian thư giãn trước khi ngủ
  • Không có thời giờ lo nghĩ trong ngày, chờ đến đêm, leo lên giường rồi mới bắt đầu suy tính công việc
  • Hay ăn đêm làm bụng no khó chịu, chà răng trước khi ngủ làm tỉnh táo

Một số bệnh ảnh hưởng đến thần kinh trung ương

  • Suy nhược cơ thể
  • Viêm loét dạ dày tá tràng
  • Xuất huyết đường tiêu hóa

2. Vậy làm gì khi mất ngủ?

Tắt hết các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi… đều có ánh sáng màu xanh. Khoa học đã chứng minh,sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do vậy, bạn hãy tắt tất cả các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi ngủ 1 giờ, để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Không “ngủ vặt” trong ngày

Nếu cần phải ngủ trưa, bạn cũng chỉ nên duy trì giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút, thậm chí ít hơn. Nếu trong ngày mà bạn cứ ngủ vặt nhiều lần hoặc có giấc ngủ trưa dài thì đến tối, mắt bạn sẽ thao láo.
Trong ngày, nếu cảm thấy buồn ngủ, bạn hãy cố gắng chế ngự bằng cách đứng dậy uống ít nước, hoặc trò chuyện với ai đó, đi bộ.

Đảm bảo giường đệm luôn sạch sẽ, phòng ngủ thoáng mát

Để có được giấc ngủ ngon, nhất định giường đệm cần sạch sẽ, phòng ngủ ít các đồ dùng và thoáng khí. Giường đệm bẩn, có mùi hôi sẽ khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu và khó ngủ. Nếu là người có bệnh hen suyễn hay cơ địa dị ứng thì bạn càng cần phải chú ý vệ sinh giường đệm sạch sẽ, thay cũng như giặt ga gối thường xuyên để bụi và các tác nhân khác không phá rối giấc ngủ của bạn.

Tập thói quen đi ngủ đúng giờ

Hãy tạo cho mình thói quen đi ngủ vào giờ nhất định, kể cả vào ngày nghỉ. Điều này là để tạo nhịp sinh học cho cơ thể của bạn. Cứ đến giờ đó (10 giờ đêm chẳng hạn), cơ thể bạn sẽ có phản ứng cần nghỉ ngơi và đi vào giấc ngủ. Ngủ đúng giờ theo nhịp sinh học sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngon giấc suốt đêm.
Với những người hay mất ngủ, lúc đầu việc tập đi ngủ đúng giờ có thể sẽ khó khăn. Nhưng cứ kiên trì, bạn sẽ thành công. làm gì khi mất ngủ

Tránh xa chất kích thích

Nếu hay mất ngủ, bạn nên tránh xa thuốc lá, cà phê, trà và các chất kích thích khác.
Hãy lưu ý, chocolate hay các loại thuốc cũng có chứa caffeine và gây khó ngủ. Nếu đang phải điều trị thuốc có chứa caffeine, hãy trao đổi với bác sĩ về điều này để tìm giải pháp phù hợp.

Dùng Đông trùng hạ thảo trị bệnh mất ngủ

làm gì khi mất ngủ

Đông trùng hạ thảo là thảo dược quý hiếm bậc nhất trên thế giới. Nó được xem làm một thực phẩm ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, chứng mất ngủ và cân bằng huyết áp cực kì hiệu quả. Để mua Đông trùng hạ thảo uy tín chất lượng, giá thành ổn nên lựa chọn Đông Trùng Hạ Thảo Sạch Himalaya.

Xem thêm: Khó ngủ nên làm gì? làm gì khi mất ngủ

làm gì khi mất ngủ làm gì khi mất ngủ làm gì khi mất ngủ làm gì khi mất ngủ

làm gì khi mất ngủ làm gì khi mất ngủ làm gì khi mất ngủ làm gì khi mất ngủ 

Summary
Review Date
Reviewed Item
Làm gì khi mất ngủ?
Author Rating
51star1star1star1star1star