Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người luyệt tập thể thao

Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người luyện tập thể thao

Thường xuyên luyện tập thể thao là hoạt động rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu rèn luyện thể thao mà không có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì cũng không đem lại hiệu quả như bạn mong muốn.

Trong cuộc sống ngày nay, con người khá chú trọng đến việc nâng cao sức khỏe bằng việc tham gia các lớp học yoga hoặc đến các phòng tập thể hình, gym,.. Nhưng lại rất ít ai để ý tới chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng là một trong những yếu tố quan trong và đóng vai trò không hề nhỏ trong việc giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

chế độ dinh dưỡng
Chế độ dinh dưỡng tốt thì có lợi cho những người luyện tập thể thao

Chế độ dinh dưỡng tốt thì có lợi cho những người luyện tập thể thao
Chính vì vậy, những người thường xuyên luyện tập thể thao với bất kì mục đích gì từ giảm cân, có được vóc dáng đẹp hay chỉ đơn giản là giúp cơ thể luôn khỏe mạnh đều cần phải bổ sung dưỡng chất quan trọng để có được hiệu quả luyện tập tốt nhất.

Một số dưỡng chất cần thiết nhất cho những người luyện tập thể thao

1. Nước

Ai cũng biết, nước chiếm đến hơn 70% trọng lượng cơ thể con người. Nước giúp đẩy mạnh quá trình chuyển hóa trong cơ thể và có tác dụng giúp cho cơ bắp săn chắc hơn. Nếu cơ thể thiếu nước khi luyện tập sẽ không đốt cháy được nhiều calo và gan không có nguyên liệu đốt cháy được chất béo và quan trọng là các cơ bắp gặp nhiều khó khăn khi phục hồi sau mỗi thời gian tập. Hơn nữa, nếu không được bổ sung nước cùng các chất điện giải như canxi, kali, natri, magie,… trong quá trình luyện tập có thể gặp các tình trạng co cơ, buồn nôn hay chóng mặt,…

Vì vậy, khi luyện tập thể thao, bạn cần bổ sung thêm nước và kali thường xuyên. Các thực phẩm cung cấp các chất này như khoai lang, cam, sữa hay những sản phẩm giúp bù nước tức thời hay có khả năng bù nước hiệu quả giúp tang cường quá trình chuyển hóa carbonhydrate cũng như trung hòa các gốc tự do sinh ra trong quá trình rèn luyện và luyện tập. Qua đó nâng cao hiệu suất rèn luyện thể lực vào các ngày luyện tập tiếp theo.

2. Protein

Protein là dưỡng chất thiết yếu của cơ thể sống. Nó đóng một vài trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và duy trì cơ bắp. Nó cũng giúp bổ sung năng lượng trong quá trình tập và sau khi tập, đồng thời hỗ trợ quá trình sản sinh và tái tạo các mô. Nếu cơ thể thiếu protein có thể dẫn đến loạn nhịp tim, thiếu máu và mệt mỏi,….

Các thực phẩm cung cấp protein mà người tập luyện thể thao có thể sử dụng là các loại thực phẩm như trứng, cá, thịt, đậu nành và sữa. Ngoài ra, có thể sử dụng những loại thực phẩm có chứa đạm whey bổ sung, đây là giải pháp hoàn hảo để thay thế nhờ khả năng dễ tiêu hóa và giúp bổ sung nhanh protein cho cơ thể.

3. Carbonhydrate

Carbonhydrate thực chất không phải là kẻ thù của chúng ta, nhất là những người thường xuyên rèn luyện thể thao. Carbonhydrate cung cấp nguồn năng lượng từ glycongen. Nếu không cung cấp đầy đủ tinh bột, cơ thể sẽ nhanh chóng sử dụng hết lượng glycogen có sẵn gây ra tình trạng mệt mỏi toàn thân.

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này, cơ bắp của bạn sẽ dần dần biến mất. Và ngược lại, nếu cơ thể có đủ carbonhydrate sẽ giúp cho cơ thể tăng cao nguồn năng lượng dự trữ và luôn sẵn sàng hình thành cơ bắp. Carbonhydrate thường có trong các nguồn chất sơ và các sản phẩm từ ngũ cốc.

4. Lypid

Chất béo thường là nguyên nhân gây ga các bệnh như cao huyết áp, tim mạch hay thừa cân,… nhưng trong thực tế, chúng ta cũng không thể thiếu được nó. Lipid là một dung môi hòa tan trong dầu những vitanmin tan, đồng thời nó cũng góp phần không nhỏ bảo vệ các nội tạng bên trong cơ thể.

Ngoài ra, chất béo cũng là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình hình thành màng tế bào và giúp không ít trong việc xây dựng cơ bắp. Đặc biệt, nó tạo cho người tiêu thụ cảm giác no và giảm bớt cơn them ăn, rất hữu ích cho những người muốn giảm cân.

Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng tốt. Chỉ có chất béo không bão hòa mới có lợi cho sức khỏe và có khả năng giúp điều mạch và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch hay một số loại ung thư.

Nếu muốn tập luyện thể thao đạt hiệu quả cao, chúng ta cần thực hiện bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý cho cơ thể. Cùng với chế độ rèn luyện điều độ, chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và phòng tránh được bệnh tật.